| รายการ |
|
|
| 1.รหัสโครงการ |
3.18.1 |
| 2.ชื่อโครงการ |
พัฒนาการจัดการเรียนการสอน โครงการห้องเรียนพิเศษ ESP |
| 3.ผู้รับผิดชอบ |
นางปวีณา แสงกล้า |
| 4.กิจกรรม |
|
| |
| กิจกรรม |
ระยะเวลาดำเนินการ |
| 1. ค่ายปฏิบัติการแลปวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษา ระดับชั้น ม.1 (140,000.00 บาท) |
7-8 พ.ย. 2567 |
| 2. ค่ายวิทยาศาสตร์ สิ่งแวดล้อม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษา ระดับชั้น ม.2 (145,000.00 บาท) |
18-20 พ.ย. 2567 |
| 3. ค่ายปฏิบัติการแลปวิทยาศาสตร์การอนุรักษ์ทางทะเล และศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษา ระดับชั้น ม.3 (300,000.00 บาท) |
11-13 ธ.ค. 2567
พ.ค.-มิ.ย. 2568 |
|
| |
|
| 5.วัตถุประสงค์ (จากโครงการ) |
2.1 เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัติการขั้นสูงของนักเรียนห้องเรียนพิเศษ ESP ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
2.2 เพื่อพัฒนาทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น ของนักเรียนห้องเรียนพิเศษ ESP ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
|
| 6.สอดคล้องกับนโยบาย |
|
| |
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ข้อ
3 |
|
นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ข้อ
2.1 |
| |
นโยบายและจุดเน้นสพฐ. ข้อ 3.2 |
| |
มาตรฐานการศึกษา ข้อ
1.1.5
3.1 |
| |
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
ข้อ 4 |
| |
ยุทธศาสตร์โรงเรียน ข้อ
1 |
| |
กลยุทธ์โรงเรียน ข้อ
1.2 |
| 7.งบประมาณที่ได้รับ |
585,000.00 - บาท |
| |
|
| 8. แผนดำเนินงาน /ผลการดำเนินงาน |
|
| |
ขั้นวางแผน (Plan) |
|
| |
ขั้นตอนการดำเนินการ (Do) |
| ที่ |
กิจกรรม |
ระยะเวลาที่ดำเนินการตามจริง |
การดำเนินการ |
ผลการดำเนินการ |
สถานะ |
| 342 |
1. ค่ายปฏิบัติการแลปวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษา ระดับชั้น ม.1 |
ึ7-8 พฤศจิกายน 2567 |
1 ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว
|
นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติการทดลองในห้องปฏฺบัติการ และศึกษาซากบรรพชีวิน |
|
| 343 |
2. ค่ายวิทยาศาสตร์ สิ่งแวดล้อม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษา ระดับชั้น ม.2 |
18 - 20 พฤศิกายน 2567 |
1 ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว
|
บรรลุวัตถุประงค์ของโครงการ |
|
| 344 |
3. ค่ายปฏิบัติการแลปวิทยาศาสตร์การอนุรักษ์ทางทะเล และศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษา ระดับชั้น ม.3 |
4-6 มิถุนายน 2568 |
1 ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว
|
บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ |
|
หมายเหตุ
1: ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว
2 : ยังไม่ดำเนินการ
3 : ดำเนินการแล้วบางส่วนจึงยังไม่สร็จ |
| |
ขั้นสรุปและประเมินผล (Check) |
| 8.4 การประเมินผลโครงการ |
1. การสังเกตพฤติกรรม และแบบบันทึกกิจกรรม
2. ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม |
| 8.5 การสรุปผลโครงการ |
1. นักเรียนร้อยละ 100 ได้พัฒนาทักษะปฏิบัติการขั้นสูง
2. นักเรียนร้อยละ 100 ได้พัฒนาทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์
3. นักเรียนร้อยละ 98 มีความพึงพอใจในการร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ |
|
| |
ขั้นนำผลประเมินมาปรับปรุงการวางแผนครั้งต่อไป (Action) |
| 8.6 การวางแผนการปรับปรุงครั้งต่อไป |
1. การกำกับดูแลเรื่องการตรง
2. ความสามัคคีในหมู่คณะหรือในองค์กร เมื่ออยู่ร่วมกัน |
|
| 9.ผลสัมฤทธิ์ของโครงการ |
|
| |
|
| |
9.2 ตัวชี้วัดโครงการและค่าเป้าหมาย (เขียนตอบ)
| ที่ |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผล/ความสำเร็จ |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
| 1. |
นักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษสนุกวิทย์ ESP ได้รับการพัฒนาทักษะปฏิบัติการขั้นสูง ร้อยละ 100
|
ร้อยละ 100 |
ร้อยละ 100
|
ใช้แบบสอบถาม |
สอบถามความคิดเห็น |
| 2. |
เพื่อพัฒนาทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น ของนักเรียนห้องเรียนพิเศษ สนุกวิทย์ ESP ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม |
ร้อยละ 100 |
ร้อยละ 100 |
สอบถามความคิดเห็น |
แบบสอบถาม |
|
 |
|
| 10.องค์ความรู้ที่ได้ |
1. การศึกษากายวิภาคสัตว์ทะเล
2. การดำน้ำตื้น
3. การตรวจคุณภาพน้ำทะเล
4. การผสมกันของมวลน้ำ
5. สัตว์ป่าและพรรณพืชในเมืองไทย
ุ6. ปักษีวิทยา
7. บรรพชีวิน (ไม้กลายเป็นหิน) |
| 11.ปัญหา/อุปสรรค |
1. รถบัสปรับอากาศที่นำนักเรียนไปเสียระหว่างทาง ทำให้กำหนดการต้องเลื่อน
2. การบริหารจัดการเรื่องเวลาของนักเรียนจำนวนมากต้องเข้มงวด |
| 12. การนำเอาผลประเมินไปพัฒนา /ปรับปรุง /แก้ไข โดยมีแผนการปรับปรุง ดังนี้ |
1. กำกับบริษัทที่รับจ้างหารถปรับอากาศมีความรวดเร็วในการแก้ปัญหาและให้เกิดผลดีต่อทางราชการมากที่สุด
2. สร้างความตระหนักให้นักเรียนรู้ถึงผลเสียของการไม่ตรงเวลา เมื่อประชุมก่อนการเดินทาง |
| 13. หากเป็นโครงการเดิม ได้นำผลการประเมิน จากการจัดโครงการ ครั้งก่อน มาปรับปรุง ดังนี้ |
1. กำหนดเวลาในการทำกิจกรรมในฐานต่างๆ ให้เหมาะสม เช่น การการศึกษากายวิภาคสัตว์ทะเลของสดและศึกษาจากการดอง ให้ทำในห้องปฏิบัติการเดียวกันเพื่อความรวดเร็ว
2. การเลือกอาหารว่าง อาหารเที่ยงของนักเรียนให้ง่ายและรวดเร็ว
3. กิจกรรมมีมากแต่มีเวลาน้อยทำให้นัก |
| 14. ควรมีโครงการ/กิจกรรมนี้ต่อไป |
|
| หัวหน้างาน |
นางอรอุมา คำเลิศ (หัวหน้างานห้องเรียนพิเศษ) |
| หัวหน้าสำนักงาน/หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ |
นางเบญจวรรณ แก้วถาวร (ผู้ช่วยรองผู้อำนวยกลุ่มบริหารวิชาการ) |
| |
|