| รายการ |
|
|
| 1.รหัสโครงการ |
3.18.3 |
| 2.ชื่อโครงการ |
พัฒนาคุณภาพผู้เรียนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โครงการห้องเรียนพิเศษ ESP |
| 3.ผู้รับผิดชอบ |
นางปวีณา แสงกล้า |
| 4.กิจกรรม |
|
| |
| กิจกรรม |
ระยะเวลาดำเนินการ |
| 1.ค่ายพัฒนาทักษะกระบวนการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับชั้น ม.1-ม.3 (121,000.00 บาท) |
ม.ค.-ก.พ. 2568 |
|
| |
|
| 5.วัตถุประสงค์ (จากโครงการ) |
1. เพื่อให้นักเรียนห้องเรียนพิเศษสนุกวิทย์ (ESP) ได้รับการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการและทักษะกระบวนการเรียนรู้เกิดการเรียนรู้ที่หลากหลาย
2. เพื่อให้นักเรียนห้องเรียนพิเศษสนุกวิทย์ (ESP) มีความสุข เป็นคนดี มีวินัย มีความรู้ กล้าแสดงออก มีทักษะกระบวนการเรียนรู้และทักษะที่จำเป็น
3. เพื่อให้นักเรียนห้องเรียนพิเศษสนุกวิทย์ (ESP) นำความรู้และทักษะที่ได้มาประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน
|
| 6.สอดคล้องกับนโยบาย |
|
| |
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ข้อ
3 |
|
นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ข้อ
2.1 |
| |
นโยบายและจุดเน้นสพฐ. ข้อ 3.2 |
| |
มาตรฐานการศึกษา ข้อ
1.1.5
3.1 |
| |
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
ข้อ 4 |
| |
ยุทธศาสตร์โรงเรียน ข้อ
1 |
| |
กลยุทธ์โรงเรียน ข้อ
1.2 |
| 7.งบประมาณที่ได้รับ |
121,000.00 - บาท |
| |
|
| 8. แผนดำเนินงาน /ผลการดำเนินงาน |
|
| |
ขั้นวางแผน (Plan) |
|
| |
ขั้นตอนการดำเนินการ (Do) |
| ที่ |
กิจกรรม |
ระยะเวลาที่ดำเนินการตามจริง |
การดำเนินการ |
ผลการดำเนินการ |
สถานะ |
| 346 |
1.ค่ายพัฒนาทักษะกระบวนการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับชั้น ม.1-ม.3 |
11 มีนาคม 2568 |
1 ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว
|
นักเรียนได้พัฒนาทักษะกระบวนการด้านวิทยาศาสตร์ เรื่อง การต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์ และการใช้ kit Bright |
|
หมายเหตุ
1: ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว
2 : ยังไม่ดำเนินการ
3 : ดำเนินการแล้วบางส่วนจึงยังไม่สร็จ |
| |
ขั้นสรุปและประเมินผล (Check) |
| 8.4 การประเมินผลโครงการ |
ใช้แบบประเมินผลงานที่ได้จากการเรียนรู้
|
| 8.5 การสรุปผลโครงการ |
1. นักเรียนห้องเรียนพิเศษสนุกวิทย์ (ESP) ร้อยละ 100 ได้รับความรู้ที่หลากหลาย เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต
2.นักเรียนห้องเรียนพิเศษสนุกวิทย์ (ESP) ร้อยละ 100 มีความตระหนักในการเป็นคนดี มีคุณธรรมนำชีวิต มีความเอื้ออาทรกับผู้อื่น
3.นักเรียนห้องเรียนพิเศษสนุกวิทย์ (ESP)ร้อยละ 100 เป็นผู้มีความรู้ มีเวทีในการฝึกทักษะ กล้าแสดงออกในทางสร้างสรรค์ |
|
| |
ขั้นนำผลประเมินมาปรับปรุงการวางแผนครั้งต่อไป (Action) |
| 8.6 การวางแผนการปรับปรุงครั้งต่อไป |
การปรับเวลาในภาคปฏิบัติ |
|
| 9.ผลสัมฤทธิ์ของโครงการ |
|
| |
|
| |
9.2 ตัวชี้วัดโครงการและค่าเป้าหมาย (เขียนตอบ)
| ที่ |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผล/ความสำเร็จ |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
| 1. |
ร้อยละของนักเรียนห้องเรียนพิเศษสนุกวิทย์ (ESP) ได้รับความรู้ที่หลากหลาย เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต |
ร้อยละ 95 |
ร้อยละ 100 |
สอบถามความพึงพอใจ |
แบบสอบถามความพึงพอใจ |
|
 |
|
| 10.องค์ความรู้ที่ได้ |
1. สมองกล
2. วงจรอิเล็กทรอนิกส์และการประยุกต์ฝช้งาน |
| 11.ปัญหา/อุปสรรค |
ผู้เรียนซึ่งเป็นนักเรียน ม.1 ขาดประสบการณ์จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ที่อยู่ภายนอกสถานศึกษาทำให้ต้องใช้เวลานานในการอธิบายหลักการทำงานของอุปกรณ์ และวงจรต่าง ๆ |
| 12. การนำเอาผลประเมินไปพัฒนา /ปรับปรุง /แก้ไข โดยมีแผนการปรับปรุง ดังนี้ |
เริ่มให้นักเรียนได้เรียนรู้เมื่ออยู่ชั้นม .1 และ เรียนรู้เรื่องเดิมโดยต่อยอดการประยุกต์ใช้เรื่องใหม่ จะทำให้นักเรียนสามารถออกแบบวงจรได้ด้วยตนเองอย่างสร้างสรรค์ |
| 13. หากเป็นโครงการเดิม ได้นำผลการประเมิน จากการจัดโครงการ ครั้งก่อน มาปรับปรุง ดังนี้ |
1. การจัดหารวัสดุอุปกรณ์ที่พอเพียงสำหรับนักเรียนทุกคน ทำให้การดำเนินกิจกรรมครั้งนี้มีอุปรณ์ที่ครบทุกคน
2. ปรับเวลาในการจัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนได้ไปทบทวนและลองปฏิบัติซ้ำในช่วงปิดภาคเรียน |
| 14. ควรมีโครงการ/กิจกรรมนี้ต่อไป |
|
| หัวหน้างาน |
นางอรอุมา คำเลิศ (หัวหน้างานห้องเรียนพิเศษ) |
| หัวหน้าสำนักงาน/หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ |
นางเบญจวรรณ แก้วถาวร (ผู้ช่วยรองผู้อำนวยกลุ่มบริหารวิชาการ) |
| |
|