| รายการ |
|
|
| 1.รหัสโครงการ |
3.6.3 |
| 2.ชื่อโครงการ |
พัฒนาคุณภาพผู้เรียนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระฯภาษาต่างประเทศ |
| 3.ผู้รับผิดชอบ |
นางจุทามาศ ศริพันธุ์ |
| 4.กิจกรรม |
|
| |
| กิจกรรม |
ระยะเวลาดำเนินการ |
| 1.ปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 (70,000.00 บาท) |
มิ.ย. 2568 |
| 2.พัฒนาศักยภาพภาษาอังกฤษระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 5 (70,000.00 บาท) |
ม.2 ( 3 ธ.ค.2567) ,
ม.5 ก.พ. 2568 |
| 3.ยกระดับผลสัมฤทธิ์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3และ 6 (70,000.00 บาท) |
ม.ค. 2568 -
ก.พ. 2568 |
|
| |
|
| 5.วัตถุประสงค์ (จากโครงการ) |
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4
1. เพื่อให้นักเรียนมีผลการเรียนผ่านเกณฑ์การประเมิน (ไม่ติด ๐, ร, มส, มผ) เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. เพื่อให้นักเรียนที่มีผลการเรียน 3 – 4 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
3. เพื่อให้ผลการเรียนเฉลี่ยกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ เท่ากับ 2.50
4. เพื่อให้นักเรียนที่มีผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ผ่านเกณฑ์
5. เพื่อให้นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 และ 4 |
| 6.สอดคล้องกับนโยบาย |
|
| |
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ข้อ
3 |
|
นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ข้อ
2.1 |
| |
นโยบายและจุดเน้นสพฐ. ข้อ 7.3 |
| |
มาตรฐานการศึกษา ข้อ
1.1 |
| |
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
ข้อ 4 |
| |
ยุทธศาสตร์โรงเรียน ข้อ
1 |
| |
กลยุทธ์โรงเรียน ข้อ
1.2 |
| 7.งบประมาณที่ได้รับ |
210,000.00 - บาท |
| |
|
| 8. แผนดำเนินงาน /ผลการดำเนินงาน |
|
| |
ขั้นวางแผน (Plan) |
|
| |
ขั้นตอนการดำเนินการ (Do) |
| ที่ |
กิจกรรม |
ระยะเวลาที่ดำเนินการตามจริง |
การดำเนินการ |
ผลการดำเนินการ |
สถานะ |
| 148 |
1.ปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 |
ดำเนินการในภาคเรียนที่ 1 /2568
ชั้น ม.1 วันที่ 28 พฤษภาคม 2568
ชั้น ม.4 วันที่ 29 พฤษภาคม 2568 |
1 ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว
|
บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการทุกประการ |
|
| 149 |
2.พัฒนาศักยภาพภาษาอังกฤษระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 5 |
18 กุมภาพันธ์ 2568 |
1 ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว
|
จัดติวยกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยจัดหาวิทยากรภายนอก คือ นายเจมี่ เสนะวัติ เอื้องสำอางค์ เป็นวิทยากรที่เชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษระดับประเทศ โดยนักเรียนได้รับเทคนิดการทำข้อสอบ การปรับพื้นฐานทางด้านภาษาอังกฤษและเกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ |
|
| 150 |
3.ยกระดับผลสัมฤทธิ์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3และ 6 |
28 มกราคม 2568 และ 18 กุมภาพันธ์ 2568 |
1 ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว
|
นักเรียนเกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ โดยการจัดติวภาษาอังกฤษ เทคนิคการ ฟัง พูด อ่าน เขียน และแนวทางในการทำข้อสอบ เทคนิดที่หลากหลาย จาก อ.เจมี่ เสนะวัติ เอื้องสำอางค์ วิทยาการที่เชียวชาญด้านภาษาอังกฤษระดับประเทศ |
|
หมายเหตุ
1: ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว
2 : ยังไม่ดำเนินการ
3 : ดำเนินการแล้วบางส่วนจึงยังไม่สร็จ |
| |
ขั้นสรุปและประเมินผล (Check) |
| 8.4 การประเมินผลโครงการ |
|
| 8.5 การสรุปผลโครงการ |
|
|
| |
ขั้นนำผลประเมินมาปรับปรุงการวางแผนครั้งต่อไป (Action) |
| 8.6 การวางแผนการปรับปรุงครั้งต่อไป |
|
|
| 9.ผลสัมฤทธิ์ของโครงการ |
|
| |
|
| |
9.2 ตัวชี้วัดโครงการและค่าเป้าหมาย (เขียนตอบ)
| ที่ |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผล/ความสำเร็จ |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
| 1. |
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4
1. ร้อยละ ของนักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ได้รับการส่งเสริมและพัฒนา
|
ร้อยละ 100 |
นักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ได้รับการส่งเสริมและพัฒนา เพิ่มสูงขึ้น ร้อยละ 100 |
ดูผลงาน / ข้อมูลสารสนเทศ |
แบบสำรวจ |
| 2. |
กิจกรรมที่ 1 ร้อยละ ของนักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ |
ร้อยละ 100 |
นักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ เพิ่มสูงขึ้น ร้อยละ 100 |
ดูผลงาน / ข้อมูลสารสนเทศ
-ใช้แบบสอบถาม
|
แบบสำรวจ |
| 3. |
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมศักยภาพภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 5
3. ร้อยละ ของนักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ได้รับการส่งเสริมและพัฒนา
|
ร้อยละ 100 |
ร้อยละ 100 |
ดูผลงาน / ข้อมูลสารสนเทศ |
แบบสำรวจ |
| 4. |
กิจกรรที่ 2 4. ร้อยละ ของนักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ |
ร้อยละ 100 |
ร้อยละ 100 |
ดูผลงาน / ข้อมูลสารสนเทศ |
แบบสำรวจ |
| 5. |
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมยกระดับผลสัมฤทธิ์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6
5.ร้อยละของนักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ได้รับการส่งเสริมและพัฒนา
|
ร้อยละ 100 |
ร้อยละ 100 |
ดูผลงาน / ข้อมูลสารสนเทศ |
แบบสำรวจ |
| ุ6. |
กิจกรรมที่3 ร้อยละ ของนักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ |
ร้อยละ 100 |
ร้อยละ 100 |
ดูผลงาน / ข้อมูลสารสนเทศ
-ใช้แบบสอบถาม
|
แบบสอบถาม |
| 7. |
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4
7. ระดับคุณภาพของนักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ เพิ่มขึ้น
|
ระดับดี |
นักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ เพิ่มขึ้น ระดับคุณภาพดี |
ดูผลงาน / ข้อมูลสารสนเทศ |
แบบสอบถาม |
| 8. |
กิจกรรมที่ 1 ระดับคุณภาพของนักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษมีเจตคติที่ดี ต่อภาษาอังกฤษ |
ระดับดี |
นักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษมีเจตคติที่ดี ต่อภาษาอังกฤษ ระดับคุณภาพดี |
ใช้แบบสอบถาม |
แบบสอบถาม |
| 9. |
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมพัฒนาศักยภาพภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 5
9. ระดับคุณภาพของนักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ มีความสามารถ ในการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ เพิ่มขึ้น
|
ระดับดี |
ระดับดี |
ดูผลงาน / ข้อมูลสารสนเทศ |
แบบสอบถาม |
| 10. |
กิจกรรมที่ 2 ระดับคุณภาพของนักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษมีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ |
ระดับดี |
ระดับดี |
ใช้แบบสอบถาม |
แบบสอบถาม |
| 11. |
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมยกระดับผลสัมฤทธิ์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3และ6 11. ระดับคุณภาพของนักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ มีความสามารถ ในการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ เพิ่มขึ้น |
ระดับดี |
ระดับดี |
ดูผลงาน / ข้อมูลสารสนเทศ |
แบบสอบถาม |
| 12. |
กิจกรรมที่3 ระดับคุณภาพของ นักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษมีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ |
ระดับดี |
ระดับดี |
ใช้แบบสอบถาม |
แบบสอบถาม |
| 1. |
ร้อยละ ของนักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษได้รับการส่งเสริมและพัฒนา
|
ร้อยละ 100 |
นักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 100 |
ดูผลงาน / ข้อมูลสารสนเทศ |
แบบสำรวจ / แบบสอบถาม |
| 2. |
ร้อยละ ของนักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ |
ร้อยละ 100 |
นักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดภาษาอังกฤษ มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 100 |
- ดูผลงาน / ข้อมูลสารสนเทศ
- ใช้แบบสอบถาม
|
แบบสำรวจ / แบบสอบถาม |
|
 |
|
| 10.องค์ความรู้ที่ได้ |
1. ความรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษระดับชั้น ม. 1 และ ม.4
2. ขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ
3. การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
|
| 11.ปัญหา/อุปสรรค |
เวลาในการอบรมจำกัด จึงมีข้อจำกัดในการอบรมให้ความรู้ |
| 12. การนำเอาผลประเมินไปพัฒนา /ปรับปรุง /แก้ไข โดยมีแผนการปรับปรุง ดังนี้ |
นำผลการประเมินโครงการ ปัญหาอุปสรรคต่างๆ เข้าเสนอหารือในที่ประชุมผู้บริหารในประเด็นของระยะเวลา สำหรับการเตรียมการจัดการอบรมครั้งต่อไป |
| 13. หากเป็นโครงการเดิม ได้นำผลการประเมิน จากการจัดโครงการ ครั้งก่อน มาปรับปรุง ดังนี้ |
มีการปรับปรุง เงื่อนไขการคัดเลือกนักเรียนเพื่อเข้ารับการอบรม เนื่องจากนักเรียนให้ความสนใจจำนวนมาก
|
| 14. ควรมีโครงการ/กิจกรรมนี้ต่อไป |
|
| หัวหน้างาน |
นางปราณี บุญณราช (หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ) |
| หัวหน้าสำนักงาน/หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ |
นางเบญจวรรณ แก้วถาวร (ผู้ช่วยรองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารวิชาการ) |
| |
|