| รายการ |
|
|
| 1.รหัสโครงการ |
3.6.11 |
| 2.ชื่อโครงการ |
ส่งเสริมการทดสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ (English Test)กับสถาบันทางภาษาที่ได้รับการรับรอง |
| 3.ผู้รับผิดชอบ |
นางเรืองรัตน์ ไมตรี |
| 4.กิจกรรม |
|
| |
| กิจกรรม |
ระยะเวลาดำเนินการ |
| 1. ทดสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษนักเรียนทุกระดับชั้น (1,000.00 บาท) |
ส.ค. 2568 |
| 2.นำนักเรียนเข้าทดสอบจากหน่วยงานต่างๆ (1,000.00 บาท) |
ต.ค. 2567 -
ก.ย. 2568 |
|
| |
|
| 5.วัตถุประสงค์ (จากโครงการ) |
1 เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนได้สอบวัดความรู้ทางภาษาอังกฤษ ในระดับชั้นที่ตนเองเรียนอยู่ กับสถาบันทางภาษาที่ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับประเทศ
2 เพื่อให้นักเรียนได้ประเมินความรู้ความสามารถทางภาษาอังกฤษว่าอ่อนหรือเก่งในทักษะทางการสื่อสารด้านใด |
| 6.สอดคล้องกับนโยบาย |
|
| |
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ข้อ
2 |
|
นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ข้อ
2.1 |
| |
นโยบายและจุดเน้นสพฐ. ข้อ 7.2 |
| |
มาตรฐานการศึกษา ข้อ
1.1 |
| |
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
ข้อ 4 |
| |
ยุทธศาสตร์โรงเรียน ข้อ
1 |
| |
กลยุทธ์โรงเรียน ข้อ
1.2 |
| 7.งบประมาณที่ได้รับ |
2,000.00 - บาท |
| |
|
| 8. แผนดำเนินงาน /ผลการดำเนินงาน |
|
| |
ขั้นวางแผน (Plan) |
|
| |
ขั้นตอนการดำเนินการ (Do) |
| ที่ |
กิจกรรม |
ระยะเวลาที่ดำเนินการตามจริง |
การดำเนินการ |
ผลการดำเนินการ |
สถานะ |
| 161 |
1. ทดสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษนักเรียนทุกระดับชั้น |
7 กันยายน 2568 |
1 ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว
|
นักเรียนสมัครเข้าร่วม จำนวน 1,303 คน คิดเป็นร้อยละ 37.32 ของนักเรียนทั้งโรงเรียน(3,491 คน)
น้อยกว่าค่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ (มากกว่าร้อยละ 60) |
|
| 162 |
2.นำนักเรียนเข้าทดสอบจากหน่วยงานต่างๆ |
ต.ค.67-ก.ย.68 |
1 ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว
|
นักเรียนตัวแทนเข้าร่วมทดสอบกับภายนอก โดยไม่ได้ขอเบิกงบประมาณ |
|
หมายเหตุ
1: ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว
2 : ยังไม่ดำเนินการ
3 : ดำเนินการแล้วบางส่วนจึงยังไม่สร็จ |
| |
ขั้นสรุปและประเมินผล (Check) |
| 8.4 การประเมินผลโครงการ |
|
| 8.5 การสรุปผลโครงการ |
|
|
| |
ขั้นนำผลประเมินมาปรับปรุงการวางแผนครั้งต่อไป (Action) |
| 8.6 การวางแผนการปรับปรุงครั้งต่อไป |
|
|
| 9.ผลสัมฤทธิ์ของโครงการ |
|
| |
|
| |
9.2 ตัวชี้วัดโครงการและค่าเป้าหมาย (เขียนตอบ)
| ที่ |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผล/ความสำเร็จ |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
| 1. |
ร้อยละของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 เข้าร่วมทดสอบวัดความรู้ทางภาษาอังกฤษ ในระดับชั้นที่ตนเองเรียนอยู่ กับสถาบันทางภาษาที่ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับประเทศ |
มากกว่า ร้อยละ 60
|
น้อยกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ |
- สรุปจำนวนนักเรียนที่เข้าสอบ
|
- ใบสมัคร
- รายงานผลคะแนนการสอบของผู้เข้าสอบ
|
| 2. |
ร้อยละของนักเรียนที่เข้าทดสอบวัดความรู้ทางภาษาอังกฤษ สอบได้คะแนนรวมสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของผู้เข้าสอบวัดความรู้ความสามารถทางภาษาอังกฤษระดับประเทศ |
มากกว่า ร้อยละ 50 |
มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ |
สรุปจำนวนนักเรียนที่เข้าสอบ |
รายงานผลคะแนนการสอบของผู้เข้าสอบ |
| 3. |
ระดับคุณภาพนักเรียนเข้าร่วมทดสอบวัดความรู้ทางภาษาอังกฤษ มีความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษอยู่ในระดับดี |
ระดับดี |
ระดับดี |
สรุปจำนวนนักเรียนที่เข้าสอบ |
รายงานผลคะแนนการสอบของผู้เข้าสอบ |
|
 |
|
| 10.องค์ความรู้ที่ได้ |
การจัดสอบEnglihs Test เสมือนทำหน้าที่เป็น เครื่องมือประเมินผล ที่ช่วยให้เห็นจุดแข็งและจุดอ่อนทางภาษาอังกฤษของนักเรียนแต่ละคนได้ชัดเจน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนต่อไปได้ อีกทั้งยังเป็นการ สร้างแรงจูงใจ ให้นักเรียนอยากพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของตัวเอง และยังได้สร้างประสบการณ์การสอบจริงให้กับนักเรียน |
| 11.ปัญหา/อุปสรรค |
1. ระยะเวลาการสอบอยู่ในช่วงเวลาเดียวกันกับอีกหลายวิชา ส่งผลต่อค่าใช้จ่ายในการสมัครสอบที่ผู้เข้าสอบต้องจ่ายเอง
2. นักเรียนขาดแรงจูงใจในการเข้าสอบ ไม่เข้าใจว่าการสอบก็เป็นการพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษอีกทางหนึ่ง |
| 12. การนำเอาผลประเมินไปพัฒนา /ปรับปรุง /แก้ไข โดยมีแผนการปรับปรุง ดังนี้ |
วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น ควรเน้นปรับปรุงจุดใดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างแรงจูงใจให้นักเรียนได้เล็งเห็นผลประโยชน์ให้มากขึ้น |
| 13. หากเป็นโครงการเดิม ได้นำผลการประเมิน จากการจัดโครงการ ครั้งก่อน มาปรับปรุง ดังนี้ |
ปรับเวลาการประชาสัมพันธ์ และวันเวลาในการสอบ |
| 14. ควรมีโครงการ/กิจกรรมนี้ต่อไป |
|
| หัวหน้างาน |
นางปราณี บุญณราช (หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ) |
| หัวหน้าสำนักงาน/หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ |
นางเบญจวรรณ แก้วถาวร (ผู้ช่วยรองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารวิชาการ) |
| |
|