| รายการ |
|
|
| 1.รหัสโครงการ |
3.6.16 |
| 2.ชื่อโครงการ |
ส่งเสริมและพัฒนาการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเชิงอนุรักษ์ภูมิปัญญาวัฒนธรรมประเพณีและแหล่งท่องเที่ยวภายในท้องถิ่น(Local Youth Guide)สำหรับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย |
| 3.ผู้รับผิดชอบ |
นางจุฑามาศ ศริพันธุ์ |
| 4.กิจกรรม |
|
| |
| กิจกรรม |
ระยะเวลาดำเนินการ |
| ยุวมัคคุเทศก์ท้องถิ่นจิตอาสาแนะนำแหล่งท่องเที่ยว วัฒนธรรมประเพณีและข้อมุลอื่นๆแก่นักท่องเที่ยวโดยใช้ภาษาอังกฤษในงานแห่เทียนเข้าพรรษาประจำปี2567 (3,000.00 บาท) |
ม.ค. 2568 |
|
| |
|
| 5.วัตถุประสงค์ (จากโครงการ) |
1 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเชิงอนุรักษ์ภูมิปัญญาวัฒนธรรมประเพณีและแหล่งท่องเที่ยวภายในท้องถิ่นสำหรับการเป็นยุวมัคคุเทศก์ท้องถิ่น (Local Youth Guide) |
| 6.สอดคล้องกับนโยบาย |
|
| |
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ข้อ
3 |
|
นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ข้อ
2.1 |
| |
นโยบายและจุดเน้นสพฐ. ข้อ 7.2 |
| |
มาตรฐานการศึกษา ข้อ
3.1 |
| |
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
ข้อ 4 |
| |
ยุทธศาสตร์โรงเรียน ข้อ
1 |
| |
กลยุทธ์โรงเรียน ข้อ
1.2 |
| 7.งบประมาณที่ได้รับ |
3,000.00 - บาท |
| |
|
| 8. แผนดำเนินงาน /ผลการดำเนินงาน |
|
| |
ขั้นวางแผน (Plan) |
|
| |
ขั้นตอนการดำเนินการ (Do) |
| ที่ |
กิจกรรม |
ระยะเวลาที่ดำเนินการตามจริง |
การดำเนินการ |
ผลการดำเนินการ |
สถานะ |
| 167 |
ยุวมัคคุเทศก์ท้องถิ่นจิตอาสาแนะนำแหล่งท่องเที่ยว วัฒนธรรมประเพณีและข้อมุลอื่นๆแก่นักท่องเที่ยวโดยใช้ภาษาอังกฤษในงานแห่เทียนเข้าพรรษาประจำปี2567 |
พ.ค.-ส.ค. 2568 |
1 ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว
|
บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการทุกประการ
1. นักเรียนโรงเรียนนารีนุกูล จำนวน 40 คน ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเชิงอนุรักษ์ภูมิปัญญาวัฒนธรรมประเพณีและแหล่งท่องเที่ยวภายในท้องถิ่นสำหรับการเป็นยุวมัคคุเทศก์ท้องถิ่น (Local Youth Guide) เพิ่มขึ้น ร้อยละ 100
2. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร อยู่ในระดับดี
3. นักเรียนที่เข้าร่วมมีความสามารถการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ระดับดี |
|
หมายเหตุ
1: ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว
2 : ยังไม่ดำเนินการ
3 : ดำเนินการแล้วบางส่วนจึงยังไม่สร็จ |
| |
ขั้นสรุปและประเมินผล (Check) |
| 8.4 การประเมินผลโครงการ |
- ดำเนินการตามกำหนดการอบรมให้ความรู้และฝึกปฏิบัติ
- อบรมการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเชิงอนุรักษ์
ภูมิปัญญาวัฒนธรรมประเพณีและแหล่งท่องเที่ยวภายในท้องถิ่นสำหรับการเป็นยุวมัคคุเทศก์ท้องถิ่น (Local Youth Guide)
- นำนักเรียนลงพื้นที่เพื่อศึกษาและฝึกปฏิบัติในสถานที่จริง
- ทดสอบปฏิบัติในสถานการณ์จริง
ได้แก่ วัดพระธาตุหนองบัว, วัดทุ่งศรีเมืองการแกะสลักต้นเทียน
และงานประเพณีแห่เทียนพรรษา เป็นต้น
- กำกับ นิเทศ และติดตามผลการดำเนินงาน
- ประเมินผลโครงการ โดยใช้แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม
|
| 8.5 การสรุปผลโครงการ |
ประชุมสรุปผลและรายงานสรุปผลการดำเนินการ
|
|
| |
ขั้นนำผลประเมินมาปรับปรุงการวางแผนครั้งต่อไป (Action) |
| 8.6 การวางแผนการปรับปรุงครั้งต่อไป |
นำผลการประเมินโครงการ ปัญหาอุปสรรคต่างๆ เข้าเสนอหารือในที่ประชุมผู้บริหารในประเด็นของระยะเวลา สำหรับการเตรียมการจัดการอบรมครั้งต่อไป |
|
| 9.ผลสัมฤทธิ์ของโครงการ |
|
| |
|
| |
9.2 ตัวชี้วัดโครงการและค่าเป้าหมาย (เขียนตอบ)
| ที่ |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผล/ความสำเร็จ |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
| 1. |
1.ร้อยละของนักเรียนโรงเรียนนารีนุกูล จำนวน 40 คน ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเชิงอนุรักษ์ภูมิปัญญาวัฒนธรรมประเพณีและแหล่งท่องเที่ยวภายในท้องถิ่นสำหรับการเป็นยุวมัคคุเทศก์ท้องถิ่น (Local Youth Guide) |
ร้อยละ 100 |
ร้อยละ 100 |
- สัมภาษณ์
- ประชุมกลุ่ม
- สอบถาม
|
- แบบสัมภาษณ์
- แบบสอบถาม
|
| 2. |
ระดับคุณภาพของ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารอยู่ในระดับดีขึ้น
|
ระดับดีขึ้น |
ระดับดี |
สัมภาษณ์ - ประชุมกลุ่ม – สอบถาม |
- แบบสัมภาษณ์ - แบบสอบถาม |
| 3. |
ระดับคุณภาพของนักเรียนที่เข้าร่วมมีความสามารถการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารระดับดีขึ้นไป |
ระดับดี |
ระดับดี |
สัมภาษณ์ - ประชุมกลุ่ม – สอบถาม |
แบบสัมภาษณ์ - แบบสอบถาม |
|
 |
|
| 10.องค์ความรู้ที่ได้ |
1. ความรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3
2. ขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ
3. การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
|
| 11.ปัญหา/อุปสรรค |
เวลาในการอบรมจำกัด จึงมีข้อจำกัดในการอบรมให้ความรู้ |
| 12. การนำเอาผลประเมินไปพัฒนา /ปรับปรุง /แก้ไข โดยมีแผนการปรับปรุง ดังนี้ |
นำผลการประเมินโครงการ ปัญหาอุปสรรคต่างๆ เข้าเสนอหารือในที่ประชุมผู้บริหารในประเด็นของระยะเวลา สำหรับการเตรียมการจัดการอบรมครั้งต่อไป |
| 13. หากเป็นโครงการเดิม ได้นำผลการประเมิน จากการจัดโครงการ ครั้งก่อน มาปรับปรุง ดังนี้ |
- มีการปรับปรุง เงื่อนไขการคัดเลือกนักเรียนเพื่อเข้ารับการอบรม เนื่องจากนักเรียนให้ความสนใจ จำนวนมาก
- มีการมอบเกียรติบัตรประกอบการอบรม
|
| 14. ควรมีโครงการ/กิจกรรมนี้ต่อไป |
|
| หัวหน้างาน |
นางปราณี บุญณราช (หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ) |
| หัวหน้าสำนักงาน/หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ |
นางเบญจวรรณ แก้วถาวร (ผู้ช่วยรองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารวิชาการ) |
| |
|