| รายการ |
|
|
| 1.รหัสโครงการ |
3.8.4 |
| 2.ชื่อโครงการ |
พัฒนาศักยภาพและส่งเสริมความเป็นเลิศของนักเรียน ด้านการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า และพลังงานในรูปแบบต่าง ๆ (ห้องเรียนสีเขียว) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
| 3.ผู้รับผิดชอบ |
นางวีรนุช ยังเจริญ |
| 4.กิจกรรม |
|
| |
| กิจกรรม |
ระยะเวลาดำเนินการ |
| 1.พัฒนาศักยภาพและส่งเสริมความเป็นเลิศของนักเรียน ด้านการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า และพลังงานในรูปแบบต่าง ๆ (ห้องเรียนสีเขียว) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (40,000.00 บาท) |
ธ.ค.2567 -
ม.ค. 2568 |
|
| |
|
| 5.วัตถุประสงค์ (จากโครงการ) |
2.1 นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและได้รับการส่งเสริมเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและ
พลังงานในรูปแบบต่างๆ
2.2 เพื่อสร้างนักเรียนแกนนำและเครือข่ายการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
2.3 ส่งเสริมการปลูกจิตสำนึกของนักเรียนเพื่อให้มีเจคติที่ดีในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงาน
ในรูปแบบต่างๆ
|
| 6.สอดคล้องกับนโยบาย |
|
| |
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ข้อ
5 |
|
นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ข้อ
2.1 |
| |
นโยบายและจุดเน้นสพฐ. ข้อ 3.3 |
| |
มาตรฐานการศึกษา ข้อ
3.1 |
| |
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
ข้อ 15 |
| |
ยุทธศาสตร์โรงเรียน ข้อ
1 |
| |
กลยุทธ์โรงเรียน ข้อ
1.1 |
| 7.งบประมาณที่ได้รับ |
40,000.00 - บาท |
| |
|
| 8. แผนดำเนินงาน /ผลการดำเนินงาน |
|
| |
ขั้นวางแผน (Plan) |
|
| |
ขั้นตอนการดำเนินการ (Do) |
| ที่ |
กิจกรรม |
ระยะเวลาที่ดำเนินการตามจริง |
การดำเนินการ |
ผลการดำเนินการ |
สถานะ |
| 184 |
1.พัฒนาศักยภาพและส่งเสริมความเป็นเลิศของนักเรียน ด้านการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า และพลังงานในรูปแบบต่าง ๆ (ห้องเรียนสีเขียว) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 วันที่ 23-24 มกราคม 2568 |
1 ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว
|
1.นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและได้รับการส่งเสริมเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงานในรูปแบบต่างๆร้อยละ 100
2.นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
สามารถเป็นนักเรียนแกนนำจำนวน 44 คนเพื่อสร้างเครือข่ายการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมได้
3.ระดับคุณภาพของนักเรียนที่มีจิตสำนึกและเจคติที่ดีในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
และพลังงานในรูปแบบต่างๆอยู่ในระดับที่ดีมาก
|
|
หมายเหตุ
1: ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว
2 : ยังไม่ดำเนินการ
3 : ดำเนินการแล้วบางส่วนจึงยังไม่สร็จ |
| |
ขั้นสรุปและประเมินผล (Check) |
| 8.4 การประเมินผลโครงการ |
|
| 8.5 การสรุปผลโครงการ |
|
|
| |
ขั้นนำผลประเมินมาปรับปรุงการวางแผนครั้งต่อไป (Action) |
| 8.6 การวางแผนการปรับปรุงครั้งต่อไป |
|
|
| 9.ผลสัมฤทธิ์ของโครงการ |
|
| |
|
| |
9.2 ตัวชี้วัดโครงการและค่าเป้าหมาย (เขียนตอบ)
| ที่ |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผล/ความสำเร็จ |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
| 1. |
|
|
|
|
|
| 1. |
. ร้อยละของผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและได้รับการส่งเสริมเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงานในรูปแบบต่างๆ |
ร้อยละ 100 |
ร้อยละ 100 |
ผลงาน/ชิ้นงาน |
-รูปภาพกิจกรรม
-แบบตรวจผลงาน
-แบบสอบถาม
|
| 2. |
จำนวนของผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
สามารถเป็นนักเรียนแกนนำเพื่อสร้างเครือข่ายการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมได้
|
40 คน |
40 คน |
-สอบถาม
-สัมภาษณ์
-ประชุม
-สังเกต/สำรวจ
|
-แบบสอบถาม
-แบบสัมภาษณ์
-แบบสังเกต
-แบบสำรวจ
|
| 3. |
ระดับคุณภาพของนักเรียนที่มีจิตสำนึกและเจคติที่ดีในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
และพลังงานในรูปแบบต่างๆ
|
ดีมาก |
ดีมาก |
-สอบถาม
-สัมภาษณ์
-สังเกต/สำรวจ
|
-แบบสอบถาม
-แบบสัมภาษณ์
-แบบสังเกต
-แบบสำรวจ
|
|
 |
|
| 10.องค์ความรู้ที่ได้ |
นักเรียนเกิดจิตสำนึกในเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงานในรูปแบบต่างๆ เป็นการจุดประกาย การสร้างแรงบันดาลใจและสร้างความตระหนักให้นักเรียนเห็นคุณค่าและความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงาน เพื่อพัฒนาตนเองและสังคม นอกจากนี้ยังขยายผลการจัดกิจกรรมจากโรงเรียนสู่ชุมชน เพื่อเป็นแนวทางการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงานเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อโรงเรียนและชุมชนต่อไป โดยการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เช่น การทำแหล่งน้ำแหล่งอาหารของสัตว์ป่า การเห็นผืนป่าไทยความตระหนักและเห็นคุณค่าและการใช้ประโยชน์ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต การใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งกระบวนการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติที่ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ในชั้นเรียน ที่เชื่อมโยงสู่ชุมชนและสิ่งแวดล้อม โดยใช้วิธีการอนุรักษ์ทรัพยากรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้นักเรียนได้ปฏิบัติและร่วมกันรักษาอนุรักษ์ทรัพยากรที่ก่อเกิดประโยชน์ต่อตนเองและสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง เพื่อผืนแผ่นดินไทยและสัตว์ป่าและรักษาธรรมชาติไว้ให้ยั่งยืน |
| 11.ปัญหา/อุปสรรค |
งบประมาณไม่เพียงพอ เป็นข้อจำกัดในการจัดกิจกรรมในสถานที่ที่หลากหลายขึ้น |
| 12. การนำเอาผลประเมินไปพัฒนา /ปรับปรุง /แก้ไข โดยมีแผนการปรับปรุง ดังนี้ |
จัดกิจกรรมด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงานในรูปแบบต่างๆ ที่หลากหลายขึ้นให้ผู้เรียนมีความตระหนักอย่างสูงที่สุดและเห็นคุณค่าที่สุด |
| 13. หากเป็นโครงการเดิม ได้นำผลการประเมิน จากการจัดโครงการ ครั้งก่อน มาปรับปรุง ดังนี้ |
ได้นำเอาผลการประเมิน ไปปรับปรุงแก้ไขในเรื่องของการจัดกิจกรรม ระยะเวลา สถานที่ งบประมาณ รวมถึงนำปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าในการดำเนินกิจกรรม มาเป็นข้อมูลในการแก้ปัญหาในปีต่อๆ ไป เพื่อจัดกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้เห็นคุณค่าของธรรมชาติจากการปฏิบัติของนักเรียน ส่งผลให้นักเรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรและเกิดการหวงแหนผืนป่าในแผ่นดินไทยเพื่อคงไว้ต่อเยาวชนรุ่นหลัง |
| 14. ควรมีโครงการ/กิจกรรมนี้ต่อไป |
|
| หัวหน้างาน |
นางวาสนา บุญขจร (หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์) |
| หัวหน้าสำนักงาน/หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ |
นางเบญจวรรณ แก้วถาวร (ผู้ช่วยรองผู้อำนวยกลุ่มบริหารวิชาการ) |
| |
|