| รายการ |
|
|
| 1.รหัสโครงการ |
3.8.6 |
| 2.ชื่อโครงการ |
พัฒนาศักยภาพและส่งเสริมความเป็นเลิศของนักเรียน ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
| 3.ผู้รับผิดชอบ |
นางสาวณัตินาพร บัวพันธ์ |
| 4.กิจกรรม |
|
| |
| กิจกรรม |
ระยะเวลาดำเนินการ |
| พัฒนาศักยภาพและส่งเสริมความเป็นเลิศของนักเรียน ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (120,000.00 บาท) |
ธ.ค.2567 -
ก.พ. 2568 |
|
| |
|
| 5.วัตถุประสงค์ (จากโครงการ) |
1. เพื่อพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมความเป็นเลิศของนักเรียนด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา และการคิดอย่างสร้างสรรค์
2. เพื่อให้นักเรียนได้รับประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย |
| 6.สอดคล้องกับนโยบาย |
|
| |
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ข้อ
2 |
|
นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ข้อ
2.1 |
| |
นโยบายและจุดเน้นสพฐ. ข้อ 7.2 |
| |
มาตรฐานการศึกษา ข้อ
3.1 |
| |
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
ข้อ 4 |
| |
ยุทธศาสตร์โรงเรียน ข้อ
1 |
| |
กลยุทธ์โรงเรียน ข้อ
1.1 |
| 7.งบประมาณที่ได้รับ |
120,000.00 - บาท |
| |
|
| 8. แผนดำเนินงาน /ผลการดำเนินงาน |
|
| |
ขั้นวางแผน (Plan) |
|
| |
ขั้นตอนการดำเนินการ (Do) |
| ที่ |
กิจกรรม |
ระยะเวลาที่ดำเนินการตามจริง |
การดำเนินการ |
ผลการดำเนินการ |
สถานะ |
| 186 |
พัฒนาศักยภาพและส่งเสริมความเป็นเลิศของนักเรียน ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 วันที่ 6-8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568 |
1 ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว
|
1) นักเรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมความเป็นเลิศด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา และการคิดอย่างสร้างสรรค์ ร้อยละ 90
2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อประสบการณ์ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ระดับ ดีมาก
|
|
หมายเหตุ
1: ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว
2 : ยังไม่ดำเนินการ
3 : ดำเนินการแล้วบางส่วนจึงยังไม่สร็จ |
| |
ขั้นสรุปและประเมินผล (Check) |
| 8.4 การประเมินผลโครงการ |
1. ประเมินนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมความเป็นเลิศด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา และการคิดอย่างสร้างสรรค์ จากแบบประเมินผลงาน แบบบันทึกการเข้าร่วมกิจกรรม
และแบบประเมินการเข้าร่วมกิจกรรม
2. ประเมินความพึงพอใจต่อประสบการณ์ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายของนักเรียนจากแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน |
| 8.5 การสรุปผลโครงการ |
1.นักเรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมความเป็นเลิศด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา และการคิดอย่างสร้างสรรค์ ร้อยละ 90
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อประสบการณ์ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ระดับ ดีมาก |
|
| |
ขั้นนำผลประเมินมาปรับปรุงการวางแผนครั้งต่อไป (Action) |
| 8.6 การวางแผนการปรับปรุงครั้งต่อไป |
วางแผนปรับปรุงแก้ไขรูปแบบของกิจกรรม ระยะเวลา สถานที่ งบประมาณ รวมถึงนำปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าในการดำเนินกิจกรรม มาเป็นข้อมูลในการแก้ปัญหาในปีต่อๆ ไป |
|
| 9.ผลสัมฤทธิ์ของโครงการ |
|
| |
|
| |
9.2 ตัวชี้วัดโครงการและค่าเป้าหมาย (เขียนตอบ)
| ที่ |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผล/ความสำเร็จ |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
| 1. |
ร้อยละของนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมความเป็นเลิศด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา และการคิดอย่างสร้างสรรค์ |
ร้อยละ 80
|
ร้อยละ 90 |
ประเมินผลงานนักเรียน ประเมินบันทึกการเข้าร่วมกิจกรรม
ประเมินการเข้าร่วมกิจกรรม
|
-ผลงานนักเรียน
-แบบบันทึกการเข้าร่วมกิจกรรม
-แบบประเมินการเข้าร่วมกิจกรรม
|
| 2. |
ระดับคุณภาพความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย |
ระดับ ดีมาก |
ระดับ ดีมาก |
สอบถามความพึงพอใจต่อประสบการณ์ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายของนักเรียน |
แบบสอบถามความพึงพอใจต่อประสบการณ์ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายของนักเรียน |
|
 |
|
| 10.องค์ความรู้ที่ได้ |
นักเรียนมีความรู้และแรงบันดาลใจในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และนักเรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีความรู้ทักษะทางวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ นักเรียนได้เรียนรู้การทำงานเป็นหมู่คณะและการปรับตัวทางสังคม สถานที่ในการดำเนินการ |
| 11.ปัญหา/อุปสรรค |
1. การขอใช้เงินโครงการมีขั้นตอนในการขอใช้เงินค่อนข้างหลายขั้นตอน
2. การเปลี่ยนแปลงราคาพี่พักและราคายานพาหนะ
3. ความรู้พื้นฐาน ความสามารถทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน |
| 12. การนำเอาผลประเมินไปพัฒนา /ปรับปรุง /แก้ไข โดยมีแผนการปรับปรุง ดังนี้ |
1. ดำเนินการตามโครงการให้ต่อเนื่องและเกิดประสิทธิภาพกับผู้เรียนให้มากที่สุด
2. การตรวจสอบ/คัดกรอง เปรียบเทียบราคาพี่พักและราคายานพาหะ
3. ทดสอบ/คัดกรอง และแยกกลุ่มนักเรียนตามศักยภาพและส่งเข้าร่วมการกิจกรรมให้เหมาะสม |
| 13. หากเป็นโครงการเดิม ได้นำผลการประเมิน จากการจัดโครงการ ครั้งก่อน มาปรับปรุง ดังนี้ |
ได้นำเอาผลการประเมิน ไปปรับปรุงแก้ไขในเรื่องของการจัดกิจกรรม ระยะเวลา สถานที่ งบประมาณ รวมถึงนำปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าในการดำเนินกิจกรรม มาเป็นข้อมูลในการแก้ปัญหา
ในปีต่อๆ ไป |
| 14. ควรมีโครงการ/กิจกรรมนี้ต่อไป |
|
| หัวหน้างาน |
นางวาสนา บุญขจร (หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี) |
| หัวหน้าสำนักงาน/หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ |
นางเบญจวรรณ แก้วถาวร (ผู้ช่วยรองผู้อำนวยกลุ่มบริหารวิชาการ) |
| |
|