| 5.วัตถุประสงค์ของโครงการ (เขียนตอบ)๑. เพื่อพัฒนาความรู้ครูและลูกเสือในการจัดกิจกรรมลูกเสือและความเป็นระเบียบวินัย และได้ฝึกทักษะตามหลักสูตรลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
๒. เพื่อฝึกให้นักเรียนรู้จักวางแผน เตรียมการและสิ่งจำเป็นในการเดินทางไกล
๓. เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้ชีวิตกลางแจ้ง สังเกต สัมผัสกับธรรมชาติโดยตรง ส่งเสริมสุขภาพและสร้างความสนุกสนานตื่นเต้น
๓. เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้ชีวิตกลางแจ้ง สังเกต สัมผัสกับธรรมชาติโดยตรง ส่งเสริมสุขภาพและสร้างความสนุกสนานตื่นเต้น
๔. เพื่อให้รู้จักช่วยเหลือตนเอง มีความสามัคคี รู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่น และฝึกปฏิบัติตามกฎเกณฑ์การอยู่ร่วมกันในสังคม
๕. เพื่อให้ลูกเสือ-เนตรนารี เรียนรู้อย่างมีความสุข |
6. ความสอดคล้อง/นโยบาย (ตามรายละเอียดในโครงการ)
| |
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ข้อ
|
| นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ข้อ
|
| นโยบายและจุดเน้นสพฐ. ข้อ |
| มาตรฐานการศึกษา ข้อ
|
| เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
ข้อ |
|
7. งบประมาณที่ได้รับ 28,000.00 บาท จากงบประมาณที่ได้รับ
|
| 8. แผนดำเนินงาน/ผลการดำเนินงาน |
| ขั้นวางแผน
|
ขั้นตอนการดำเนินการ (Do)
กิจกรรม |
ระยะเวลา
ที่ดำเนินการตามจริง |
การดำเนินการ |
ผลการดำเนินการ |
| 1.พัฒนากิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี สามัญรุ่นใหญ่ ม.1 |
พฤษภาคม 2567 - มีนาคม 2568 |
1 ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว |
๑. กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ได้เข้าค่ายกลางวัน ( Day Camp ) เดินทางไกล และทดสอบวิชาพิเศษ
๒. โรงเรียนจัดกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
| 2.เข้าค่ายกลางวัน |
พฤษภาคม 2567 - มีนาคม 2568 |
1 ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว |
ลูกเสือ-เนตรนารีมีความอดทน อยู่ในระเบียบวินัย รู้จักช่วยตนเองและทำงานร่วมกับผู้อื่น มีความรู้และประสบการณ์ตรงจากกิจกรรมเข้าค่าย Day Camp และปฏิบัติ9oตามกระบวนการวิชาลูกเสือพร้อมที่จะช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อ |
| 3.เข้าพิธีประจำกอง |
พฤษภาคม 2567 - มีนาคม 2568 |
1 ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว |
ลูกเสือเนตรนารี ได้ทบทวนคำปฎิญาณ และกฎของลูกเสือ และนำไปประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ทั้งได้ตระหนักในความสัมพันธ์ระหว่างลูกเสือและผู้บังคับบัญชาให้เสมือนว่าเป็นส่วนหนึ่งและพวกเดียวกันกับลูกเสือ-เนตานารี |
หมายเหต 1: ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว 2 : ยังไม่ดำเนินการ 3 : ดำเนินการแล้วบางส่วนจึงยังไม่สร็จ |
ขั้นสรุปและประเมินผล (Check)
| 8.4 การประเมินผลโครงการ |
|
| 8.5 การสรุปผลโครงการ |
|
|
ขั้นนำผลประเมินมาปรับปรุงการวางแผนครั้งต่อไป (Action)
| 8.6 การวางแผนการปรับปรุงครั้งต่อไป |
|
|
|
| 9.ผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
|
9.2 ตัวชี้วัดโครงการและค่าเป้าหมาย (เขียนตอบ)
| ที่ |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผล/ความสำเร็จ |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
| 1. |
โรงเรียนจัดกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
ร้อยละ 100 |
ร้อยละ 100 |
บันทึกข้อมูลการเข้าเรียนของนักเรียนและประเมินผลการเรียนให้ครบถ้วน |
สมุดบันทึกกิจกรรม/ภาพกิจกรรม
แบบตรวจสอบความถูกต้องของสมุดบันทึกกิจกรรม และสมุดบันทึกการประเมินผลการเรียน |
| 2. |
ลูกเสือ-เนตรนารี มีประสบการณ์ในการเข้าค่ายกลางวัน ( Day Camp ) เดินทางไกล และทดสอบวิชาพิเศษ |
1 ครั้ง/ปีการศึกษา |
จัดกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี มีประสบการณ์ในการเข้าค่ายกลางวัน ( Day Camp ) เดินทางไกล และทดสอบวิชาพิเศษ 1 ครั้ง ปีการศึกษา 2568 |
รายงานการจัดกิจกรรมค่ายกลางวัน
Day Camp เดินทางไกล และทดสอบวิชาพิเศษ |
แบบรายงานการจัดกิจกรรม
บันทึกกิจกรรม
ภาพกิจกรรม |
|
| 10. องค์ความรู้ที่ได้ หลักการจัดกิจกรรมของโรงเรียนเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเสริมความรู้ความสามารถของนักเรียน แต่ที่มีการจัดการอย่างแพร่หลายและถูกกำหนดไว้ในหลักสูตร กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้รู้จักบำเพ็ญประโยชน์ต่อส่วนรวมมีจิตสาธารณะ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มีความสามัคคีในหมู่คณะใน ๑ ปีการศึกษาผู้บังคับบัญชาลูกเสือ-เนตรนารี ได้จัดให้ลูกเสือ-เนตรนารี ในแต่ละประเภท แต่ละระดับชั้นเข้าค่าย เพื่อนำความรู้ในการฝึกการเรียนในชั่วโมงเรียน นำไปปฏิบัติจริงให้ลูกเสือ-เนตรนารีได้สัมผัสกลางแจ้ง รู้จักการทำงานเป็นหมู่คณะและรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี ฝึกฝนความคล่องแคล่วว่องไว ความแข็งแรง มีความเมตตากรุณา ความอดทน นอกจากนี้ยังมีความรู้ต่างๆ ทั้งที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตความสัมพันธ์ระหว่างคนกับธรรมชาติ ความสัมพันธ์ระหว่างคนกับคน ภายใต้กฎและคำปฏิญาณที่ลูกเสือ-เนตรนารียึดถือร่วมกัน |
| 11. ปัญหา/อุปสรรค ๑. ด้านคนการประสานงาน มีความซับซ้อนโดยต้องประสานหลายฝ่ายทำให้ขาดความคล่องตัวและล่าช้าคณะกรรมการดำเนินการและครูนักเรียนและผู้ปกครองบุคลากร/เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
๒. ด้านเงิน ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน งบประมาณที่ได้รับ
๓. ด้านวัตถุ วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ เทคโนโลยีที่ทันสมัย อุปกรณ์การจัดสถานที่ดำเนินการ
๔. ด้านการจัดการ การประสานงาน กระบวนการ และขั้นตอนการดำเนินงาน การวัดผลและการประเมินผล ระยะเวลาในการดำเนินการ การรายงานต่อผู้บริหารโรงเรียน |
| 12. หากเป็นโครงการเดิม ได้นำผลการประเมินจากการจัดโครงการครั้งก่อนมาปรับปรุง ดังนี้ ๑.จัดกิจกรรมตามหลักสูตรลูกเสือ-เนตรนารีระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
๒.โรงเรียนจัดกิจกรรมค่ายกลางวัน (Day Camp) เดินทางไกล และทดสอบวิชาพิเศษ ปีการศึกษาละ ๑ ครั้ง
๓.ครูผู้สอนมีความรู้ในการจัดกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ชั้นม.๑ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ บรรลุตามวัตถุประสงค์
๔.โรงเรียนจัดกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ระดับชั้น ม.๑ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
| 13. ควรมีโครงการ/กิจกรรมนี้ต่อไป
ใช่
ไม่ใช่ |
| |
| ลงชื่อ ............................................................
( นางมาลินี วงษ์คำ ) ผู้รับผิดชอบโครงการ |
| |
| ลงชื่อ ............................................................
(นางจิตรา ทองไทย ) แผนงาน กลุ่มบริหารงาน/กลุ่มสาระการเรียนรู้/งาน |
| |
| ลงชื่อ ............................................................
( นายวัลลภ บุญช่วย ) ตำแหน่ง หัวหน้างานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |
| |
| ลงชื่อ ............................................................
(นางเบญจวรรณ แก้วถาวร )ตำแหน่ง ผู้ช่วยรองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารวิชาการ |
| ............./................./............... |
| |