| 5.วัตถุประสงค์ของโครงการ (เขียนตอบ)2.1 นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและได้รับการส่งเสริมเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและ
พลังงานในรูปแบบต่างๆ
2.2 เพื่อสร้างนักเรียนแกนนำและเครือข่ายการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
2.3 ส่งเสริมการปลูกจิตสำนึกของนักเรียนเพื่อให้มีเจคติที่ดีในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงาน
ในรูปแบบต่างๆ
|
6. ความสอดคล้อง/นโยบาย (ตามรายละเอียดในโครงการ)
| |
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ข้อ
5 |
| นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ข้อ
2.1 |
| นโยบายและจุดเน้นสพฐ. ข้อ 3.3 |
| มาตรฐานการศึกษา ข้อ
3.1 |
| เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
ข้อ 15 |
|
7. งบประมาณที่ได้รับ 40,000.00 บาท จากงบประมาณที่ได้รับ
|
| 8. แผนดำเนินงาน/ผลการดำเนินงาน |
| ขั้นวางแผน
|
ขั้นตอนการดำเนินการ (Do)
กิจกรรม |
ระยะเวลา
ที่ดำเนินการตามจริง |
การดำเนินการ |
ผลการดำเนินการ |
| 1.พัฒนาศักยภาพและส่งเสริมความเป็นเลิศของนักเรียน ด้านการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า และพลังงานในรูปแบบต่าง ๆ (ห้องเรียนสีเขียว) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 วันที่ 23-24 มกราคม 2568 |
1 ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว |
1.นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและได้รับการส่งเสริมเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงานในรูปแบบต่างๆร้อยละ 100
2.นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
สามารถเป็นนักเรียนแกนนำจำนวน 44 คนเพื่อสร้างเครือข่ายการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมได้
3.ระดับคุณภาพของนักเรียนที่มีจิตสำนึกและเจคติที่ดีในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
และพลังงานในรูปแบบต่างๆอยู่ในระดับที่ดีมาก
|
หมายเหต 1: ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว 2 : ยังไม่ดำเนินการ 3 : ดำเนินการแล้วบางส่วนจึงยังไม่สร็จ |
ขั้นสรุปและประเมินผล (Check)
| 8.4 การประเมินผลโครงการ |
|
| 8.5 การสรุปผลโครงการ |
|
|
ขั้นนำผลประเมินมาปรับปรุงการวางแผนครั้งต่อไป (Action)
| 8.6 การวางแผนการปรับปรุงครั้งต่อไป |
|
|
|
| 9.ผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
|
9.2 ตัวชี้วัดโครงการและค่าเป้าหมาย (เขียนตอบ)
| ที่ |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผล/ความสำเร็จ |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
| 1. |
|
|
|
|
|
| 1. |
. ร้อยละของผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและได้รับการส่งเสริมเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงานในรูปแบบต่างๆ |
ร้อยละ 100 |
ร้อยละ 100 |
ผลงาน/ชิ้นงาน |
-รูปภาพกิจกรรม
-แบบตรวจผลงาน
-แบบสอบถาม
|
| 2. |
จำนวนของผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
สามารถเป็นนักเรียนแกนนำเพื่อสร้างเครือข่ายการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมได้
|
40 คน |
40 คน |
-สอบถาม
-สัมภาษณ์
-ประชุม
-สังเกต/สำรวจ
|
-แบบสอบถาม
-แบบสัมภาษณ์
-แบบสังเกต
-แบบสำรวจ
|
| 3. |
ระดับคุณภาพของนักเรียนที่มีจิตสำนึกและเจคติที่ดีในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
และพลังงานในรูปแบบต่างๆ
|
ดีมาก |
ดีมาก |
-สอบถาม
-สัมภาษณ์
-สังเกต/สำรวจ
|
-แบบสอบถาม
-แบบสัมภาษณ์
-แบบสังเกต
-แบบสำรวจ
|
|
| 10. องค์ความรู้ที่ได้ นักเรียนเกิดจิตสำนึกในเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงานในรูปแบบต่างๆ เป็นการจุดประกาย การสร้างแรงบันดาลใจและสร้างความตระหนักให้นักเรียนเห็นคุณค่าและความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงาน เพื่อพัฒนาตนเองและสังคม นอกจากนี้ยังขยายผลการจัดกิจกรรมจากโรงเรียนสู่ชุมชน เพื่อเป็นแนวทางการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงานเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อโรงเรียนและชุมชนต่อไป โดยการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เช่น การทำแหล่งน้ำแหล่งอาหารของสัตว์ป่า การเห็นผืนป่าไทยความตระหนักและเห็นคุณค่าและการใช้ประโยชน์ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต การใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งกระบวนการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติที่ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ในชั้นเรียน ที่เชื่อมโยงสู่ชุมชนและสิ่งแวดล้อม โดยใช้วิธีการอนุรักษ์ทรัพยากรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้นักเรียนได้ปฏิบัติและร่วมกันรักษาอนุรักษ์ทรัพยากรที่ก่อเกิดประโยชน์ต่อตนเองและสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง เพื่อผืนแผ่นดินไทยและสัตว์ป่าและรักษาธรรมชาติไว้ให้ยั่งยืน |
| 11. ปัญหา/อุปสรรค งบประมาณไม่เพียงพอ เป็นข้อจำกัดในการจัดกิจกรรมในสถานที่ที่หลากหลายขึ้น |
| 12. หากเป็นโครงการเดิม ได้นำผลการประเมินจากการจัดโครงการครั้งก่อนมาปรับปรุง ดังนี้ ได้นำเอาผลการประเมิน ไปปรับปรุงแก้ไขในเรื่องของการจัดกิจกรรม ระยะเวลา สถานที่ งบประมาณ รวมถึงนำปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าในการดำเนินกิจกรรม มาเป็นข้อมูลในการแก้ปัญหาในปีต่อๆ ไป เพื่อจัดกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้เห็นคุณค่าของธรรมชาติจากการปฏิบัติของนักเรียน ส่งผลให้นักเรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรและเกิดการหวงแหนผืนป่าในแผ่นดินไทยเพื่อคงไว้ต่อเยาวชนรุ่นหลัง |
| 13. ควรมีโครงการ/กิจกรรมนี้ต่อไป
ใช่
ไม่ใช่ |
| |
| ลงชื่อ ............................................................
( นางวีรนุช ยังเจริญ ) ผู้รับผิดชอบโครงการ |
| |
| ลงชื่อ ............................................................
(นางสาวณัตินาพร บัวพันธ์ ) แผนงาน กลุ่มบริหารงาน/กลุ่มสาระการเรียนรู้/งาน |
| |
| ลงชื่อ ............................................................
( นางวาสนา บุญขจร ) ตำแหน่ง หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ |
| |
| ลงชื่อ ............................................................
(นางเบญจวรรณ แก้วถาวร )ตำแหน่ง ผู้ช่วยรองผู้อำนวยกลุ่มบริหารวิชาการ |
| ............./................./............... |
| |