รายงานผลการดำเนินโครงการ โรงเรียนนารีนุกูล
ภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2567
(ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568)

1.รหัสโครงการ 3.8.4
2.ชื่อโครงการ พัฒนาศักยภาพและส่งเสริมความเป็นเลิศของนักเรียน ด้านการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า และพลังงานในรูปแบบต่าง ๆ (ห้องเรียนสีเขียว) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
3.ผู้รับผิดชอบ (หัวหน้าโครงการ) นางวีรนุช ยังเจริญ

4.กิจกรรม

กิจกรรม ระยะเวลาดำเนินการ
1.พัฒนาศักยภาพและส่งเสริมความเป็นเลิศของนักเรียน ด้านการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า และพลังงานในรูปแบบต่าง ๆ (ห้องเรียนสีเขียว) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (40,000.00 บาท) ธ.ค.2567 - ม.ค. 2568
5.วัตถุประสงค์ของโครงการ (เขียนตอบ)2.1 นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและได้รับการส่งเสริมเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและ พลังงานในรูปแบบต่างๆ 2.2 เพื่อสร้างนักเรียนแกนนำและเครือข่ายการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม 2.3 ส่งเสริมการปลูกจิตสำนึกของนักเรียนเพื่อให้มีเจคติที่ดีในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงาน ในรูปแบบต่างๆ
6. ความสอดคล้อง/นโยบาย (ตามรายละเอียดในโครงการ)
  ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ข้อ 5
นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ข้อ 2.1
นโยบายและจุดเน้นสพฐ. ข้อ 3.3
มาตรฐานการศึกษา ข้อ 3.1
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ข้อ 15
7. งบประมาณที่ได้รับ 40,000.00 บาท
    จากงบประมาณที่ได้รับ
เพียงพอ
ไม่เพียงพอ อย่างไร .... ราคาอุปกรณ์ในการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายมีราคาที่เพิ่มสูงขึ้น
ยังสรุปไม่ได้ เนื่องจากยังไม่ได้ดำเนินการ หรือยังดำเนินการไม่เสร็จสิ้น
8. แผนดำเนินงาน/ผลการดำเนินงาน
ขั้นวางแผน
รายการ ดำเนินการ ไม่ดำเนินการ
8.1 เสนอโครงการ ขออนุมัติงบประมาณ
8.2 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
8.3 ประชุมชี้แจงเตรียมความพร้อมมอบหมายความรับผิดชอบ
ขั้นตอนการดำเนินการ (Do)

กิจกรรม

ระยะเวลา
ที่ดำเนินการตามจริง

การดำเนินการ

ผลการดำเนินการ

1.พัฒนาศักยภาพและส่งเสริมความเป็นเลิศของนักเรียน ด้านการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า และพลังงานในรูปแบบต่าง ๆ (ห้องเรียนสีเขียว) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 วันที่ 23-24 มกราคม 2568 1 ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว 1.นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและได้รับการส่งเสริมเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงานในรูปแบบต่างๆร้อยละ 100 2.นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม สามารถเป็นนักเรียนแกนนำจำนวน 44 คนเพื่อสร้างเครือข่ายการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมได้ 3.ระดับคุณภาพของนักเรียนที่มีจิตสำนึกและเจคติที่ดีในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และพลังงานในรูปแบบต่างๆอยู่ในระดับที่ดีมาก

หมายเหต   1: ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว   2 : ยังไม่ดำเนินการ   3 : ดำเนินการแล้วบางส่วนจึงยังไม่สร็จ

ขั้นสรุปและประเมินผล (Check)
8.4 การประเมินผลโครงการ
8.5 การสรุปผลโครงการ
ขั้นนำผลประเมินมาปรับปรุงการวางแผนครั้งต่อไป (Action)
8.6 การวางแผนการปรับปรุงครั้งต่อไป
9.ผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
9.1 วัตถุประสงค์
บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ
ไม่บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ เพราะ -
ยังดำเนินการโครงการไม่เสร็จสิ้น เพราะ -
9.2 ตัวชี้วัดโครงการและค่าเป้าหมาย (เขียนตอบ)
ที่

ตัวชี้วัดความสำเร็จ

เป้าหมาย

ผล/ความสำเร็จ

วิธีการ

เครื่องมือ

1.
1. . ร้อยละของผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและได้รับการส่งเสริมเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงานในรูปแบบต่างๆ ร้อยละ 100 ร้อยละ 100 ผลงาน/ชิ้นงาน -รูปภาพกิจกรรม -แบบตรวจผลงาน -แบบสอบถาม
2. จำนวนของผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม สามารถเป็นนักเรียนแกนนำเพื่อสร้างเครือข่ายการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมได้ 40 คน 40 คน -สอบถาม -สัมภาษณ์ -ประชุม -สังเกต/สำรวจ -แบบสอบถาม -แบบสัมภาษณ์ -แบบสังเกต -แบบสำรวจ
3. ระดับคุณภาพของนักเรียนที่มีจิตสำนึกและเจคติที่ดีในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และพลังงานในรูปแบบต่างๆ ดีมาก ดีมาก -สอบถาม -สัมภาษณ์ -สังเกต/สำรวจ -แบบสอบถาม -แบบสัมภาษณ์ -แบบสังเกต -แบบสำรวจ
10. องค์ความรู้ที่ได้ นักเรียนเกิดจิตสำนึกในเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงานในรูปแบบต่างๆ เป็นการจุดประกาย การสร้างแรงบันดาลใจและสร้างความตระหนักให้นักเรียนเห็นคุณค่าและความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงาน เพื่อพัฒนาตนเองและสังคม นอกจากนี้ยังขยายผลการจัดกิจกรรมจากโรงเรียนสู่ชุมชน เพื่อเป็นแนวทางการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงานเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อโรงเรียนและชุมชนต่อไป โดยการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เช่น การทำแหล่งน้ำแหล่งอาหารของสัตว์ป่า การเห็นผืนป่าไทยความตระหนักและเห็นคุณค่าและการใช้ประโยชน์ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต การใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งกระบวนการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติที่ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ในชั้นเรียน ที่เชื่อมโยงสู่ชุมชนและสิ่งแวดล้อม โดยใช้วิธีการอนุรักษ์ทรัพยากรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้นักเรียนได้ปฏิบัติและร่วมกันรักษาอนุรักษ์ทรัพยากรที่ก่อเกิดประโยชน์ต่อตนเองและสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง เพื่อผืนแผ่นดินไทยและสัตว์ป่าและรักษาธรรมชาติไว้ให้ยั่งยืน
11. ปัญหา/อุปสรรค งบประมาณไม่เพียงพอ เป็นข้อจำกัดในการจัดกิจกรรมในสถานที่ที่หลากหลายขึ้น
12. หากเป็นโครงการเดิม ได้นำผลการประเมินจากการจัดโครงการครั้งก่อนมาปรับปรุง ดังนี้ ได้นำเอาผลการประเมิน ไปปรับปรุงแก้ไขในเรื่องของการจัดกิจกรรม ระยะเวลา สถานที่ งบประมาณ รวมถึงนำปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าในการดำเนินกิจกรรม มาเป็นข้อมูลในการแก้ปัญหาในปีต่อๆ ไป เพื่อจัดกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้เห็นคุณค่าของธรรมชาติจากการปฏิบัติของนักเรียน ส่งผลให้นักเรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรและเกิดการหวงแหนผืนป่าในแผ่นดินไทยเพื่อคงไว้ต่อเยาวชนรุ่นหลัง
13. ควรมีโครงการ/กิจกรรมนี้ต่อไป ใช่ ไม่ใช่
 
ลงชื่อ ............................................................
( นางวีรนุช ยังเจริญ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
 
ลงชื่อ ............................................................
(นางสาวณัตินาพร บัวพันธ์ )
แผนงาน กลุ่มบริหารงาน/กลุ่มสาระการเรียนรู้/งาน
 
ลงชื่อ ............................................................
( นางวาสนา บุญขจร )
ตำแหน่ง หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
 
ลงชื่อ ............................................................
(นางเบญจวรรณ แก้วถาวร )
ตำแหน่ง ผู้ช่วยรองผู้อำนวยกลุ่มบริหารวิชาการ
............./................./...............